(Laura Pritchett) Making Friends With Death – Chết Có Kế Hoạch

Khi lướt qua bìa cuốn sách này, mình đã không chần chừ mà “next” luôn vì thấy khá đáng sợ. Đúng vậy, dù gì thì mình cũng là người Việt Nam, không chỉ là người Việt Nam mà là con người nói chung, chúng ta ôm ấp một niềm tin sâu sắc và mê tín rằng suy nghĩ đến cái chết sẽ khiến cho việc ấy xảy ra, việc nghĩ ngợi về cái chết khiến cho một số người cảm thấy rùng mình. Nhưng hãy tự hỏi, bạn cũng hay suy nghĩ đến một tình yêu đẹp, một công việc tốt, thế những điều đó đã xảy ra chưa,… chính vì vậy, sau một hồi suy nghĩ khá lâu, mình mới quyết định tìm đọc cuốn sách này để tìm hiểu về cái chết. Dĩ nhiên là mình đang rất yêu đời và muốn sống, sống lâu nữa là đằng khác, tuy nhiên nhiên không ai trong chúng ta có thể chống lại quy luật của cuộc đời: có sinh có tử.
Phải công nhận rằng, tác giả nói rất đúng về cái chết. Hầu hết chúng ta đều sợ khi nhắc đến từ “chết” và sợ bị chết. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng, thần chết và cái chết ngụ trong mỗi người chúng ta. Bản thân ai cũng có một thần chết ở trong mình. Chỉ qua là sự sống đến trước, cái chết đến sau, đó là quy luật và chúng ta không thể phá vỡ, trừ khi bạn là Đấng Tạo Hoá có quyền quyết định mọi việc. Việc hiểu được quy luật của sống chết sẽ khiến bạn thoải mái và dễ chịu hơn nhiều khi nói đến việc “chết” và đối mặt với cái chết.
Ngoài việc tác giả giúp chúng ta hiểu, cảm nhận và dũng cảm đối mặt với cái chết, Laura Pritchett còn giúp chúng ta nên và không nên làm gì trước khi cái chết đến gần. Chúng ta phải chuẩn bị những gì để khi cái chết ập đến bất ngờ, chúng ta không bị hoảng loạn, bình tĩnh đối mặt với mọi việc.
Mình khá thích thú với các bài tập mà tác giả đưa ra cho độc giả. Chẳng hạn như viết ra một di chúc, tập chết thử mỗi ngày để cảm nhận và làm bạn với thần Chết, viết ra tâm tư nguyện vọng, những điều hối hận khi chết đi để giúp chúng ta hãy cố gắng sống và làm việc hết mình, yêu thương gia đình, quan tâm đến người khác,…
Một cuốn sách đối với mình khá thú vị và mới lạ, đáng để những người sống nhanh, những người sợ phải chết ,những đang mang trong mình căn bệnh không thể chữa khỏi, những người đang nằm trên giường bệnh với một mớ ống dây gắn vào người,…

Mindmap: đang cập nhật

Leave a comment